Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

Đợi anh

Thơ NguyenTrinh

Bạn NguyenTrinh vừa gửi cho Quán thơ một tác phẩm mới. Quán xin giới thiệu và mời các bạn đón đọc, xin cám ơn Nguyen Trinh đã gửi bài.

*
Hà nội, 
chiều đợi anh
Oi nồng bầu trời Hạ
Ngước nhìn áng mây xa
Cơn mưa về 
nhanh quá

Nước dâng tràn ngõ vắng
nước ngập đường em qua

Đành lòng quay trở lại
lòng lo trong giông tố
bóng hình anh nhạt nhòa 
dáng hình anh mờ ảo
nghiêng nghiêng,  phía đường xa

Ngần ngại 
bước chân em
Nước đổ về xối xả
Anh sao rồi? lo quá
Đừng gục ngã nghe anh

Từng giọt lệ rơi nhanh
Gọi tên anh trong gió
đã bao ngày xa nhớ
Hà nội ơi!có anh
mà sao ngày trở lại
Mưa giá lạnh tim em.

8 nhận xét:

  1. Trước hết bài thơ hay, cảm động. Anh nào đó được đợi chờ chắn hạnh phúc lắm vì có người con gái nặng tình nặng nghĩa chờ mong đến nỗi đang oi nồng mà đổ mưa ngập đi mọi thứ. Cao trào hơn là ngày trở lại của người ấy "Mưa giá lạnh tim em".

    Trả lờiXóa
  2. NT cám ơn anh NH đã khen. Sài gòn mùa này nhiều mưa, một trận mưa bất chợt làm em có cảm xúc và ý thơ bật ra, tự nhiên như một hoài niệm…mà, hoài niệm về mưa thì hình như ai cũng có phải không anh?

    Trả lờiXóa
  3. NT ở Sài gòn ư? Cứ tưởng ở Hà Nội để hội chúng mình có dịp gặp nhau! Không sao, "đường đến nhà bạn thân không bao giờ xa" ngạn ngữ Nga nói như vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Dạ, em sống và làm việc ở Sài gòn anh NH ạ. Em sinh ra ở và lớn lên ở Hà nội, nên có nhiều kỷ niệm về Hà nội.

    Trả lờiXóa
  5. Em đứng(ở) Sài gòn, đợi anh!
    Dưới chân cầu ( chữ Y) nước chảy ngày đêm
    ngày xưa đã chảy, nay còn chảy
    Nước chảy qua cầu, Trinh đợi ai?

    anh đến?
    anh không đến?
    Nắng tắt, còn mưa mãi cứ rơi
    em đứng trong ngõ - đợi đi chơi, mà mưa thế thì hết cả hơi.... hehehe)

    Đùa chút cho vui, đổi không khí nha NT :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý của QT hay lắm , tôi cũng định viết vậy ( nhưng lấy cảnh " Hà lội " để ví von ) và chia sẻ với NT ở câu kết buồn đến não lòng ấy .

      Xóa
  6. Gửi bác @TqTr và @HG: NT cám ơn hai bác cùng chia sẻ. Vâng, NT đã từng gặp mưa cả ở SG lẫn Hà nội ạ. Lần gần đây nhất NT bị mưa, loạng choạng lội nước về nhà, và thấy thật thấm thía ý nghĩa hai từ “Hà Lội”. NT không thể tưởng tượng nước ngập nhanh đến vậy, còn nhanh hơn cả triều cường trong SG…Thế là xúc cảm bật thành thơ ạ.

    Trả lờiXóa
  7. Nhất trí với anh NH, anh chàng nào có diễm phúc được người phụ nữ nặng tình nặng nghĩa ấy chờ đợi hẳn là Hạnh phúc lắm, lời thơ da diết thế chắc cũng để diễn tả một mối tình sâu đậm, nhưng vấn đề câu kết - mà như anh HG đồng tình với tác giả ấy có vẻ như có những giằng xé nội tâm: "..Mưa gía lạnh tim em"? nếu cái lạnh đó từ thời tiết mang lại thì ta cảm thông với một cô gái SG không quen với khí hậu HN, nhưng, nếu cơn giá lạnh này do con tim ....đau đớn thì lại khác, lúc này anh chàng kia có vẻ đáng trách, không biết anh ta có Hạnh phúc nổi không ta? hehe, tán rốt ráo một chút nhưng là để nhấn mạnh rằng từ ngữ tiếng Việt, nhất là trong thơ, nói được rất nhiều điều, có thể hiểu theo nhiều khía cạnh, cái đó chính là góp phần làm nên sự đa dạng của thơ, cái hay của thơ đấy.

    Trả lờiXóa

" Quán Thơ BT" hoan nghênh những lời góp chân thành, bạn cần dùng tài khoản Google để xuất bản nhận xét của mình, nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa. Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc video vào Phần nhận xét bằng cách lấy URL của ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment