Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

Nhắn lính Ucraina

Thơ Ngô Hạnh
  Sự kiện nội chiến Ucraina chẳng hay ho gì. Đối với những ai đã từng học ở LX và đã biết đất nước Ucraina tươi đẹp đều thấy xót xa cho một đất nước U cảnh đẹp người đẹp tài nguyên cũng giầu mà ngày nay lụn bại đến thế! Chắc phải có nguyên nhân. Viết đôi dòng về sự kiện hôm nay.
C
ó cớ chi các anh cầm súng?
Chĩa vào ai đây, vào người lính Phía Tây
Đông Tây chi cũng chỉ những con người
Cùng một mẹ Ucraina sinh ra ngày ấy
Dân tộc Nga ư, cũng họ hàng đâu đấy
Thế kỷ sống chung thời Xô Viết đó thôi!

Nhìn thế giới đi mấy chục năm trời
Vì những cái hư vô mà lao đao binh lửa
Hàng triệu con người ra đi không về nữa
Tìm mãi lâu nay chẳng thấy bóng vinh quang!
Nếu không phải tên cướp hay kẻ ngoại bang
Đem súng đạn đến nhà ta cướp phá
Thì đừng nên đang tay cầm vũ khí
Thứ giết người chẳng phân biệt đúng sai
Quay về Nga ư? xin cứ việc đi thôi
Sao nỡ cắt chia Ucraina liền dải
Những kẻ mạnh khéo huênh hoang lừa dối
Đánh đổi hòa bình lấy chết chóc mà chi
Cuộc chiến xưa nay chẳng tốt đẹp gì
Lính thoát chết cũng chỉ có đôi tay chai sạn
Hãy về đi với công trường, đồng quê làm bạn
Đất nước này vốn tươi đẹp như mơ!

Một CCB VN 8/2014

2 nhận xét:

  1. NH uj, sao lại chỉ nhắn người lính Ucraina? Thế còn những người lính bên nổi dậy thì sao? Cuộc chiến này thật vô nghĩa.
    NH hãy tưởng tượng, sau đây vài chục năm, khi mà những lao động ngoại bang trên đất nước ta kịp lấy vợ, sinh con đẻ cái, lập làng, lập phố... rồi giở trò "trưng cầu dân ý" ở vùng đó để tách ra thành "nước cộng hòa"...Ta sẽ phải làm gì?

    Trả lờiXóa
  2. Bác QV ui! Tui nhắn đây là nhắn lính phiến quân đấy chứ, vì họ nhắm vào lính Phía Tây mà. Bác biết đấy phiến quân phía Đông đang được không ít dân ta cũng coi là quân mình vì thân Nga. Tui nói rõ ra nhỡ ông Putin gây khó dễ khi có dịp thăm lại Nga thì sao. Anh biết đấy, Việt kiều ở các nước được biểu tình phản đối TQ, còn ở Nga "tuyết đối cấm", chỉ ở trong sứ quán hay trong nhà mình thì đóng cửa vào mà hô, thế đấy! Putin đang tự hủy hoại mình!. Bác nói đúng đấy, chả mấy năm nữa mà các vùng tự trị TQ mọc khắp VN hoặc ta thành tỉnh "Quảng Nam " của TQ.

    Trả lờiXóa

" Quán Thơ BT" hoan nghênh những lời góp chân thành, bạn cần dùng tài khoản Google để xuất bản nhận xét của mình, nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa. Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc video vào Phần nhận xét bằng cách lấy URL của ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment