Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

Ơi quê tôi!

Thơ TQtrung


*
Đồi bãi trung du, rừng cọ đồi chè, mây mù che phủ
mái nghèo chiều lên
khói, sương ấp ủ
một cuộc đổi đời qua cơn bão giông


Có một ngày
tôi đứng giữa bãi sông Hồng.
mắt dõi theo mây trời lặng lờ trôi về miền đất Tổ
thương các cụ
Mười tám đời trăn trở
để lại gì
Nước Việt, máu thay mưa

Thương dân tôi, cày cấy sớm trưa
mùa thay mùa đất cằn sỏi đá
váy đụp quần thâm, tưởng như xa lạ
kìa lũ trẻ vùng cao, trống hoác mái trường tre.

Lũ chúng tôi
một thời xa quê
gậy Trường sơn vẹt mòn đá núi
vời vợi
một niềm tin Tổ quốc cất cánh bay
Và bây giờ vẫn ngất ngây say, thương đồng đội chôn thân vào xó núi
Lý tưởng ngả nghiêng, đồng tiền dẫn lối
ma quỷ đưa đường, "đồng chí " béo như heo.

Quê tôi ấy, nghèo lại càng nghèo, tiền đầy túi quan tham
mà dân gian cũng nghèo tình nghèo nghĩa
người với người
nhìn nhau, sưng sỉa
con giết cha, vợ cắt cu chồng.
nông dân nghèo vẫn một kiếp chổng mông.
quan phụ mẫu
vẫn một lòng phè phỡn.

Ôi làng tôi, vẫn cái bình ông lớn
đè nặng lên thôn xóm ruộng đồng
thương cánh cò
lặn lội bờ sông.....

3 nhận xét:

  1. Bài thơ hay! Tiếng thở dài trăn trở của thi sĩ đồng cảm với tâm tư người dân ngày nay.

    Trả lờiXóa
  2. Bài thơ xao động lòng người! "Ơi quê tôi" không phải ngạc nhiên vì cảnh đẹp như thông lệ, mà lần này QT thốt lên những lời thán của người dân trước một hiện thực xã hội. Có lần đi tàu xuyên Việt, hai cậu sinh viên người Nhật nói với mình rằng "Đất nước VN rất đẹp, chỉ tiếc rằng tác động của con người cho nó đẹp hơn còn ít quá". Mình xen vào "phải chăng con người đã tàn phá làm xấu nó đi". Họ cười không nói gì!.... Thấy mà thương cho đất nước mình. Mái tranh nghèo xưa là nét mà nhà thơ và họa sĩ khai thác, còn ngày nay làm các "sĩ" thở dài!

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn NH đã đồng cảm với bài thơ.

    Trả lờiXóa

" Quán Thơ BT" hoan nghênh những lời góp chân thành, bạn cần dùng tài khoản Google để xuất bản nhận xét của mình, nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa. Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc video vào Phần nhận xét bằng cách lấy URL của ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment