Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2014

Hoa, và sóng

Thơ TQtrung


....Vịnh Hoa Anh túc


Anh túc, Poppy 
như Em, rực rỡ nồng nàn quyến rũ và gây nghiện
Dẫu biết rằng 
Em 
làm con tim ta xao xuyến
một ngày hè chưa đến mùa bão giông
sóng gió trào dâng xao  động tận đáy lòng.


Anh gặp mình trong suy tư thầm lặng
trăn trở yêu thương với sắc tím nhạt nhòa
đỏ nồng nàn và tím kiêu sa.
Em là thế, cho đời muôn sắc biếc
Rải yêu thương rực rỡ những cánh đồng.


Anh thấy mình như gió hư không

mơn man nắng, lướt qua từng cánh mỏng
để lại những nụ hôn vô hình không bóng
có đủ không? cho vời vợi tình xa!
Ôi tình Em!
như sóng biển mặn mà, 

như hoa lá xanh tươi đồng người khô hạn, 
Em dịu dàng, để lòng anh lai láng

những ý thơ trào dâng như biển sóng xô bờ
Viết về em, và cả những giấc mơ

có nụ hôn xa mờ hư ảo
Phía trời xa có bão
và lòng anh cũng sóng trào dâng.

6 nhận xét:

  1. "tình chỉ đẹp khi còn giang dở". Anh Trung chắc có một mối tình giang dở đẹp lắm nên thơ tình lai láng, chảy mãi không nguôi. Hay là bị một fan worldcup nào hút hồn rồi?
    Đúng như thơ anh mô tả, hoa anh túc gây ấn tượng thật mãnh liệt trong lần thấy hoa đầu tiên. Nếu khi đó là "thời thanh niên sôi nổi" thì ấn tượng ấy sẽ không bao giờ phai mờ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thái ơi , anh xin được sửa cho em một lỗi chính tả : không viết là " ... giang dở " mà là DANG DỞ . Và em đừng vì nghe ca khúc lồng trong bài thơ của anh QT mà trách ảnh , tình thơ của QT là tình thực , dù anh không biết QT đã bao giờ làm một " bi đen " nào chưa nhưng thơ là say đắm đuối thực . Ngoại trừ việc dùng hình tượng HOA ANH TÚC thay cho HOA PHÙ DUNG thì là ảo mộng trong hồn thơ đấy em à !

      Xóa
  2. “Hoa, và sóng” - đầu đề bài thơ dường như đã thể hiện gần như toàn bộ ý tưởng của tác giả. Tác giả đang phiêu lãng trong sắc màu và mùi thơm quyến rũ của loài hoa Anh túc-còn gọi là Á phiện. Cũng có thể người ấy đang vấn vương một tình cảm mơ hồ xen lẫn hiện thực, mà bất kỳ một người yêu thích thơ ca nhạc họa đều có thể xao xuyến khi ngắm nhìn và cảm nhận loài hoa mê hoặc đó
    “ Popy, như Em, rực rỡ, nồng nàn, quyến rũ, và gây nghiện
    Dẫu biết rằng
    Em
    làm con tim ta xao xuyến, một ngày hè chưa đến mùa bão giông, mà sóng gió trào dâng xao động tận đáy lòng.”
    Người làm thơ thường vậy, vui đấy, buồn đấy, rồi bỗng nhiên muốn khóc, muốn yêu, hờn ghen, giận, tất cả những cảm xúc cứ dồn lại, để rồi một lúc nào đó mọi nỗi niềm của họ tuôn trào, tan chảy trong không gian, mà có khi chính họ cũng không rõ lúc đó họ thế nào - cảm xúc mà…
    “Anh thấy mình như gió hư không, mơn man nắng, lướt qua từng cánh mỏng, để lại những nụ hôn vô hình không bóng, có đủ không? cho vời vợi tình xa!
    Ôi tình Em!
    như sóng biển mặn mà, như hoa lá xanh tươi đồng người khô hạn,
    Em dịu dàng, để lòng anh lai láng, những ý thơ trào dâng như biển sóng xô bờ”
    Vâng, bản thân NT cũng có cảm giác mình đang bay vào một giấc ngủ êm đềm, như muốn tìm sự lãng quên, để làm dịu bớt những căng thẳng trong cuộc sống đời thường, rồi sau đó sẽ mạnh mẽ hơn, thanh thản hơn để bước vào một ngày mới tràn ngập niềm vui. Lời thơ man mác cùng với giọng ca có chiều sâu, da diết của ca sĩ Lệ Quyên làm NT cũng muốn rơi lệ…
    “Viết về em, và cả những giấc mơ, có nụ hôn xa mờ hư ảo
    Phía trời xa có bão
    và lòng anh cũng sóng trào dâng.”
    Vâng, nghệ thuật vốn là vậy. Sự rung động thật sự của con tim đã tạo nên những vần thơ đậy sóng. Có thể bản thân người viết cũng tưởng tượng mình đang ở đó, đang chứng kiến nó, và cũng đau khổ, day dứt, để rồi khi tỉnh lại, đọc bài thơ và mỉm cười, tự nhủ: À, thơ tình là vậy đấy!
    Cám ơn tác giả bài thơ!

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn các bạn đã có những nhận xét rất hay.
    Hoa Anh Túc, dân dã gọi là hoa thuốc phiện, tên quốc tế là Poppy, ở Nam Á loại cây này cho nhựa chế ra chất gây nghiện, nhưng ở phương Tây, poppy mọc hoang dại, nhựa không có chất gây nghiện, nhưng có chung một đặc điêm là hoa rất đẹp, sặc sỡ, đủ màu, và ai có tâm hồn, khi gặp Anh túc cũng đều sững sờ và ngây ngất vì sắc đẹp của hoa.
    Tác giả cảm xúc từ bức ảnh hoa Poppy để tưởng tượng, và khi tâm hồn 'pay pổng' thì các ý thơ xuất hiện,( và nếu liên tưởng với thực tế cuộc sống thì.... thật nguy hiểm), có lẽ vì thế mà có thơ?
    Mà biết đâu, tác giả cũng muốn qua cảm xúc thơ về loại hoa rực rỡ này, gửi đến phía chân trời xa nào đó một lời bày tỏ tấm lòng mình chăng?
    Tất cả đều có thể, chính vì thế mà cuộc sống này đáng sống hơn, con người thân thiện và yêu thương nhau hơn, một lần nữa xin cám ơn các bạn đã đọc và đồng cảm với tác giả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. QT có thể cho tôi ca khúc này vào Gmail được không ! Cảm ơn trước !

      Xóa
  4. Đây nhé HG

    http://www.nhaccuatui.com/video/dang-cay-le-quyen.5UthwxeVBa.html

    Trả lờiXóa

" Quán Thơ BT" hoan nghênh những lời góp chân thành, bạn cần dùng tài khoản Google để xuất bản nhận xét của mình, nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa. Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc video vào Phần nhận xét bằng cách lấy URL của ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment