Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

Đêm Hà Nội

   Các bạn thân mến,cũng như tôi, chắc các bạn ít nhiều đều gắn bó với Hà Nội. Trong chúng ta có người vẫn đang sinh sống tại HN ,nhưng cũng có nhiều bạn vì các lý do khác nhau mà phải tạm xa HN, nhưng có điều tôi vẫn tin chắc rằng, tất cả chúng ta đều có một tình cảm đặc biệt với thành phố này. Xin gửi đến các bạn mấy dòng thơ mà tôi, trong một đêm không ngủ,đã thang thang và cảm nhận Hà Nội theo cách của mình, cái lúc mà HN đã không còn sự xô bồ , hỗn loạn trong sự chen chúc của việc mưu sinh.Tìm lại một kí ức tuổi thơ có con đường chạy dài dưới bóng cây cơm nguội.Những con phố phủ tím hoa Bằng lăng.Và đâu đó có những căn xép nhỏ thức khuy với tiếng đàn piano,đơn giản nhưng thật sang trọng.Cũng đâu đó trong đêm, có tiếng khóc của bé thơ mà tôi thấy đó là dự cảm cho một cuộc đời sẽ gặp nhiều trắc trở để có thể làm một con người đúng nghĩa.Tôi cũng bắt gặp những tiếng rao đêm của những thân phận tha phương cầu thực, vì kiếm miếng ăn mà phải thức khuy dậy sớm, và có ai nằm trong chăn ấm thông hiểu được với họ, những người cũng góp phần làm nên một bản sắc riêng của HN? Những đôi lứa chia xa lúc nào cũng bịn rịn trong tiếng còi tầu giục giã gợi nhớ về một thời lửa đạn,sân ga vẫn còn đó như một chứng nhân vô tình cho cuộc đời của những kẻ lãng du.
Hà Nội hôm nay suy tư và trăn trở, xô bồ và nhộn nhạo, cái tốt và cái xấu đan xen cho lòng người Hà Nội đau và bức bối, nhưng với tôi ,tương lai đang ở phía trước, tôi đã nhìn thấy một Hà Nội mới ,mà ở đó con người và tình người, lòng nhân hậu và tính nhân văn sẽ trở lại để Hà NỘI mãi là đất văn hiến ngàn đời.

Cảm xúc đêm Hà Nội

Đi trong đêm Hà Nội
Một mình tôi lang thang!
Phố vắng bóng người đi.
Sương rơi , đọng lá bàng.
Ngập ngừng bước phiêu du,
Đường bằng lăng tím nở.
Gốc cây cơm nguội nào?
Thuở ấu thơ,
đêm chong đèn ,
đổ dế, đi tìm ve!


Đi trong đêm mùa hè.
Chợt nghe gió thu sang.
Xép bé nhỏ nhà ai.
Thấp thoáng ngọn đèn vàng.
Sương đêm buông, giăng mờ ô cửa nhỏ
Vọng một cung tơ đồng
Trôi mãi vào hư không!

Đi trong đêm Hà Nội
Hồ Tây sương chưa tan.
Tiếng ru con à ơi
Nghe nặng gánh nhân gian.
Tiếng khóc của em thơ
Đau đường đời trăm ngả
tiếng rao đêm khê nồng
nhọc nhằn phận tha phương!

Ai với ai bên đường
dường như là chia xa!
Tiếng còi tầu ngoài ga
Xao xuyến kẻ xa nhà
Nao nức người ra đi
Buồn lòng người ở lại
Một sân ga vô tình
Một đời người phiêu linh!

Hà Nội ơi Hà Nội !
Thành phố trong tim tôi .
Thành phố bình yên êm đềm, thành phố ngủ.
Thành phố triền miên, sau một ngày trăn trở
Thành phố mệt nhoài ,thành phố đang nằm mơ!

Hà Nội ơi ! Hà Nội !
Thành phố mãi trong tôi .
Ngày mới đang bừng lên
Khuôn mặt người rạng rỡ
Đàn bé em cười vui,
Tung tăng đường rộng mở
Tương lai đang mong chờ!
Thành phố đẹp như mơ!

Hà Nội,một đêm không ngủ - 2009

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

" Quán Thơ BT" hoan nghênh những lời góp chân thành, bạn cần dùng tài khoản Google để xuất bản nhận xét của mình, nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa. Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc video vào Phần nhận xét bằng cách lấy URL của ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment